Công ty TNHH Tin học Thương mại Dũng Diệu là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toán tại Nghệ An. Trong năm 2021, dù phải thực hiện quy định giãn cách, phần lớn nhân sự làm việc từ xa nhưng bằng việc chuyển đổi hoạt động lên nền tảng số, doanh nghiệp quy mô nhỏ này vẫn đảm bảo cung cấp dịch vụ cho hơn 300 khách hàng, thậm chí cả nhiều đối tác ở khu vực Tây Nguyên.

Với Hợp tác xã Thiên An của người Dao ở xã Vi Hương, Bắc Kạn, việc sử dụng các nền tảng số cũng giúp kết nối tốt hơn với khách hàng trên cả nước. Chỉ sau 3 tháng triển khai chuyển đổi số, hơn 1.000 sản phẩm của Thiên An đã được bán qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Các đơn hàng đến thường xuyên hơn, nhờ đó đời sống của các thành viên được cải thiện rõ rệt, tăng từ mức 1 - 2 triệu đồng/tháng lên mức 3 - 3,5 triệu đồng/tháng.

Công ty Dũng Diệu và Hợp tác xã Thiên An là 2 trong rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã nhận được sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp nền tảng số tham gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (Chương trình SMEdx) do Bộ TT&TT chủ trì.

Được khởi động từ ngày 29/1/2021, Chương trình SMEdx hướng tới mục tiêu đẩy nhanh chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc sử dụng nền tảng số do chương trình lựa chọn, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động. Chương trình đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể như tối thiểu 50.000 người/năm được tiếp cận, cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp; tối thiểu 30.000 doanh nghiệp/năm được trải nghiệm các nền tảng số...

{keywords}
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, trong năm nay, cả 63/63 tỉnh, thành phố sẽ cùng vào cuộc triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Phát biểu tại hội nghị đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số năm 2022 diễn ra chiều ngày 24/3, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng một lần nữa nhấn mạnh: Nền tảng số là giải pháp đột phá để chúng ta phổ biến, đưa công nghệ số trở thành một dịch vụ, thành một trong những yếu tố đầu vào cho sản xuất như điện, nước... và dùng bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu. Mục tiêu làm sao để doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng công nghệ số như là sử dụng điện, nước, có như vậy chuyển đổi số mới thành công.

Nhận định chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải quyết các nỗi đau, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, Nhà nước, cụ thể là Bộ TT&TT giúp đánh giá, lựa chọn những nền tảng số Việt Nam xuất sắc để giới thiệu đến doanh nghiệp. Các nền tảng số được lựa chọn có chính sách 6 tháng miễn phí dùng thử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nếu ký hợp đồng 1 năm thì được miễn phí 6 tháng. Với các doanh nghiệp công nghệ số, Bộ TT&TT hỗ trợ đầu ra, mở rộng thị trường.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Quản lý doanh nghiệp, đơn vị được Bộ TT&TT giao chủ trì triển khai Chương trình SMEdx, trong năm 2021, Chương trình đã chọn được 23 nền tảng số “Make in Vietnam” xuất sắc của 22 doanh nghiệp để công bố, giới thiệu tới các doanh nghiệp qua Cổng thông tin Smedx.vn.

Tổng số lượt truy cập Cổng thông tin Smedx.vn tính đến ngày 31/12/2021 là hơn 220.000, tiếp cận tới khoảng hơn 37.000 doanh nghiệp. Thông qua hình thức SMS brandname với 3 đợt nhắn tin, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số SMEdx đã tiếp cận được đến 170.000 doanh nghiệp tại 39 địa phương.

Đặc biệt, nhờ đa dạng hình thức tiếp cận, trong năm 2021 đã có hơn 16.000 doanh nghiệp chọn sử dụng các nền tảng trong chương trình SMEdx để chuyển đổi số.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, trung bình mỗi doanh nghiệp có thể tiết kiệm 300 giờ làm việc mỗi năm khi sử dụng các nền tảng số. Ước tính với hơn 700.000 doanh nghiệp, con số tiết kiệm được có thể lên đến hơn 8.000 tỷ đồng mỗi năm.

{keywords}
Đại diện Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT vừa ký kết hợp tác triển khai chương trình SMEdx năm 2022 với 27 doanh nghiệp có nền tảng số xuất sắc.

Trong kế hoạch, năm 2022, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục lựa chọn các nền tảng số xuất sắc để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, với mục tiêu 30 nền tảng số Make in Vietnam tham gia; 150.000 người tiếp cận qua Cổng Smedx.vn; 30.000 doanh nghiệp sử dụng các nền tảng để chuyển đổi số; 200.000 chủ doanh nghiệp nhận được tin nhắn khuyến khích chuyển đổi số và giới thiệu Chương trình SMEdx.

Một điểm mới của Chương trình SMEdx năm 2022 là bộ công cụ đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp DBI. Đây được coi là thước đo đánh giá mức độ sẵn sàng, mức độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên phạm vi cả nước.

Năm nay, Bộ TT&TT dự kiến đánh giá mức độ chuyển đổi số của 100.000 doanh nghiệp trên toàn quốc dựa theo bộ công cụ DBI. Kết quả đánh giá là cơ sở để hoàn thiện các chương trình hành động cụ thể, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.

Vân Anh 

Ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp

Ban hành bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp

Gồm 3 chỉ số dành cho 3 loại doanh nghiệp, bộ chỉ số Bộ TT&TT vừa ban hành sẽ là công cụ, thước đo dùng chung cả nước để đánh giá mức độ sẵn sàng, mức độ chuyển đổi số của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.