Ứng dụng dùng chung Tây Ninh Smart

Thứ tư - 15/06/2022 19:41 164 0
Tây Ninh Smart là ứng dụng duy nhất dùng chung cho toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ứng dụng được phát triển với mục tiêu để giải quyết các bài toán bất cập đối với tiến trình chuyển đổi số của tỉnh khi các ứng dụng thiếu tính liên thông đồng bộ và người dân, cán bộ công chức có quá nhiều tài khoản, ứng dụng để sử dụng các dịch vụ công.
Từ khi triển khai tháng 7 năm 2021 tới nay, Tây Ninh Smart đã có hơn 96.000 lượt cài đặt trên kho ứng dụng Appstore và ChPlay. Số lượng người dùng trên hệ thống đạt 89.334.

Hiện nay, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, do vậy, tại Tây Ninh các ngành, các cấp đều xây dựng ứng dụng riêng phục vụ cho mục đích của đơn vị mình. Điều này có thuận lợi là nâng cao nhận thức về sự cần thiết của Chuyển đổi số, tuy nhiên, việc có quá nhiều ứng dụng dùng chung sẽ dẫn đến một số bất cập sau: 

-  Cán bộ, công chức, viên chức có quá nhiều tài khoản để nhớ, dẫn đến không nhớ được gì nên có thể hoặc là để mật khẩu mặc định, hoặc là mỗi lần đăng nhập vào ứng dụng phải hỏi cán bộ IT của cơ quan, đơn vị gây mất an toàn thông tin. Ngoài ra, khi sử dụng các ứng dụng triển khai nội bộ thì cài ứng dụng riêng của từng dịch vụ (nhiều ứng dụng nội bộ), còn người dân cũng phải cài nhiều ứng dụng cho các dịch vụ của các đơn vị đã triển khai trên nền tảng điện thoại thông minh dẫn đến điện thoại phải cài đặt rất nhiều ứng dụng khác nhau.

-  Người dân và doanh nghiệp khi muốn sử dụng một dịch vụ công nào do cơ quan nhà nước cung cấp cũng phải cài ứng dụng riêng, điện thoại cài nhiều ứng dụng và dĩ nhiên là cũng phải nhớ rất nhiều tài khoản để đăng nhập. Hậu quả là người dân rất ngại sử dụng các ứng dụng của chính quyền.

-  Cơ quan đảng và đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội có ứng dụng riêng, chính quyền có ứng dụng riêng nên khó liên thông, trao đổi công việc với nhau.

Những bất cập trên đã gây khó khăn cho tiến trình Chuyển đổi số, vốn đang được triển khai quyết liệt ở Tây Ninh. Để giải quyết vấn đề này, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng duy nhất một ứng dụng dùng chung cho toàn bộ hệ thống chính trị của tỉnh và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, ứng dụng “Tây Ninh Smart” ra đời

Cách làm, hiệu quả mang lại

“Tây Ninh Smart” hoạt động dựa trên cơ chế xác thực như sau:

1. Nếu là cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của tỉnh thì yêu cầu phải đăng ký một tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, khi đăng nhập ứng dụng sẽ căn cứ thông tin đăng ký để phân quyền. Đồng thời ứng dụng sẽ căn cứ vào CSDL cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh để biết vị trí của người dùng, qua đó sẽ cho người dùng được sử dụng tiện ích, ứng dụng nào trên Tây Ninh Smart, những ứng dụng, tiện ích khác sẽ được ẩn đi.

2. Nếu là người dân và doanh nghiệp, khi đăng nhập chỉ cần nhập số điện thoại và xác thực OTP thì có thể sử dụng các tiện ích dành cho người dân và doanh nghiệp. Nếu muốn sử dụng các dịch vụ cần xác thực thông tin nhiều hơn như nộp thủ tục hành chính, … thì phải bổ sung thông tin để xác thực và tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

3. Tất cả các ứng dụng đã và sẽ triển khai của các ngành, lĩnh vực, địa phương trên địa bàn tỉnh phải tích hợp mã nguồn được vào Tây Ninh Smart thì mới được phê duyệt.

“Tây Ninh Smart” hiện nay đã tích hợp một số tiện ích và ứng dụng dùng chung như sau:

- Đối với CBCC-VC: Tuỳ theo vị trí được sử dụng các ứng dụng dùng chung như họp không giấy; xem Dashboard IOC của tỉnh; xem các thông tin quản lý, điều hành công tác phòng chống dịch, công tác quản lý F0 tại nhà, bản đồ phân bố F0 tại nhà,… Đang tích hợp ứng dụng eGov (quản lý văn bản, điều hành) và một số ứng dụng khác,… Ngoài ra còn sử dụng được tất cả các ứng dụng, tiện ích của người dân và doanh nghiệp.

- Đối với người dân và doanh nghiệp: Có thể sử dụng tính năng nộp thủ tục hành chính mức độ 3, 4; xem kho lưu trữ TTHC cá nhân; phản ánh hiện trường, tổng đài 1022; tiếp nhận thông tin cảnh báo của Chính quyền; tra cứu hồ sơ TTHC; Hỏi đáp trực tuyến; xem tin tức của Sở, ngành và địa phương của tỉnh; truy cập vào sàn nông sản điện tử; du lịch thông minh; mua bán nông sản,… Đặc biệt là các tiện ích trong phòng chống dịch như khai báo F0, khai báo sức khoẻ F0 hàng ngày,…

Thường trực Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tất cả cơ quan nhà nước, tổ chức đảng và đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh cùng triển khai và thực hiện Tây Ninh Smart thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh.

Tây Ninh Smart đã có hơn 96.000 lượt cài đặt trên kho ứng dụng Appstore và ChPlay từ khi triển khai tháng 7/2021 tới nay. Số lượng người dùng trên hệ thống đạt 89.334.

Bài học kinh nghiệm

Trong chuyển đổi số, việc lấy người dân làm trung tâm là yêu cầu bắt buộc nhưng cũng phải quan tâm đến CBCC-VC. Nếu ứng dụng quá nhiều sẽ gây khó cho CBCC-VC, như thế việc chuyển đổi số sẽ không đạt yêu cầu, chậm tiến độ. Ngay từ đầu, Tây Ninh đã xác định chỉ một ứng dụng dùng chung cho cả CBCC-VC và người dân, doanh nghiệp.

Cần sự vào cuộc và chỉ đạo xuyên suốt, nhất quán từ khối đảng, đoàn thể và khối chính quyền, để việc triển khai ứng dụng và tuyên truyền, sử dụng ứng dụng là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị, không phải chỉ của cơ quan nhà nước.

Ứng dụng phục vụ Nhân dân thì phải cung cấp những gì Nhân dân cần (VD trong giai đoạn hiện nay là tình hình phòng, chống dịch Covid), chứ không cung cấp những gì Chính quyền có như thủ tục hành chính, tin tức chính quyền,… như thế thì Người dân mới hưởng ứng và sử dụng nhiều.
 

Tác giả: Sở Xây Dựng Quản trị

Nguồn tin: t63.mic.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây