Xây dựng thành phố thông minh lấy con người làm trung tâm

Thứ hai - 11/12/2023 14:04 95 0
29/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023 đã tổ chức Hội thảo Thành phố thông minh tại châu Á với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Tầm quan trọng trong việc phát triển ĐTTM

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay đi kèm với rất nhiều các thách thức tiềm tàng về những vấn đề quan trọng như ùn tắc giao thông, chất lượng nước/không khí, nghèo đói, bất bình đẳng, cách biệt giữa thành thị - nông thôn, vấn đề về an ninh, an toàn cho người dân…

Với quan điểm phát triển Xanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm, các giải pháp về công nghệ số có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề này, nhằm nâng cao chất lượng và khả năng tiếp cận dịch vụ, nhờ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân từ khu vực thành thị đến nông thôn, tạo ra nhiều cơ hội mới cho người dân trong một không gian sống, lao động, học tập với nhiều tiện ích và đầy tính sáng tạo.

Tại Hội thảo, ông Luyện Văn Phương - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, đô thị thông minh (ĐTTM) là đô thị hội tụ của các yếu tố: Cơ sở hạ tầng hiệu quả; môi trường sống thân thiện và phát triển KT - XH bền vững, được biểu hiện qua hệ thống Giao thông thông minh, Kinh tế thông minh, Cuộc sống thông minh, Chính quyền thông minh, Con người thông minh và Môi trường thông minh.

Ông Luyện Văn Phương - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

ĐTTM cần áp dụng hệ thống công nghệ thông tin để vận hành, quản lý, cung cấp dịch vụ đô thị, kết hợp giữa không gian đô thị và công nghệ thông tin, làm cho chất lượng cuộc sống và dịch vụ cung cấp cho cộng đồng ngày càng được nâng cao, phát huy hiệu quả cao nhất của một đô thị hiện đại.

Ông Luyện Văn Phương nhận định, việc phát triển ĐTTM có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân bằng việc tối ưu hoá các dịch vụ công cộng, giao thông và an ninh, tăng cường hiệu quả vận hành và quản lý đô thị. Đồng thời, ĐTTM cũng giúp tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu tác động đến môi trường, tạo ra cơ hội phát triển kinh tế và sáng tạo, thu hút đầu tư và tài năng, những điều này đã cho thấy tầm quan trọng trong việc phát triển ĐTTM.

Phát triển ĐTTM cần lấy con người làm trung tâm

Tại chương trình Hội thảo Thành phố thông minh tại châu Á cũng đã diễn ra buổi tọa đàm và nhận được chia sẻ từ nhiều diễn giả, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước. Các chuyên gia đều cho rằng, trong tiến trình phát triển ĐTTM cần lấy con người làm trung tâm.

Các nội dung chia sẻ, thảo luận của các diễn giả, chuyên gia đã gợi mở, cung cấp thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm, bài học cả lý luận và thực tiễn về chiến lược, giải pháp xây dựng thành phố thông minh tại khu vực và thế giới, nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại ở các đô thị, thúc đẩy sự phát triển phồn thịnh của khu vực hướng tới mục tiêu chung của sự phát triển đô thị thông minh phát triển xanh và bền vững với một mục tiêu xuyên suốt lấy người dân làm trung tâm, hướng tới xây dựng ĐTTM phát triển xanh, hài hòa bền vững.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển ĐTTM.

Ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Sở TTTT Hà Nội nhấn mạnh, việc phát triển ĐTTM cần phải phát trển mạnh một hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng, dữ liệu…; tuy nhiên, mục tiêu sau cùng và quan trọng nhất đối với ĐTTM đó là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, lấy người dân làm trung tâm.

ĐTTM lấy người dân làm trung tâm, hướng tới mục tiêu để mọi thành phần trong xã hội có thể được thụ hưởng lợi ích, tham gia đầu tư xây dựng và giám sát, quản lý ĐTTM, góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và các Mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam.

Ông Non Arkarapraserkul - Chuyên gia cao cấp - Digital Economy Promotion Agency (DEPA) Thailand cho rằng, nguồn lực kinh tế và ý tưởng tốt là chưa đủ mà cần có cả yếu tố con người. Các dự án thành phố thông minh cần tập trung vào cư dân, mọi tiện ích để con người tận hưởng cuộc sống ccũng như cải thiện chất lượng cuộc sống xanh, lành mạnh… Bên cạnh đó, các quốc gia nên khuyến khích mọi người cùng tham gia xây dựng thành phố thông minh gồm các nền tảng số và công nghệ số dưới hình thức hợp tác công tư.

Hội thảo thu hút nhiều các chuyên gia trong và ngoài nước tham dự.

Ông Alias Rameli - Tổng Giám đốc Bộ Nhà ở và Chính quyền địa phương (PLANMalaysia), Malaysia, cũng cho rằng các yếu tố thành công khi xây dựng thành phố thông minh bao gồm lấy con người làm trung tâm, quy hoạch thành phố, hợp tác, công nghệ bền vững, chia sẻ và tích hợp dữ liệu và hạ tầng số. Ông nhấn mạnh, việc xây dựng thành phố thông minh chính là dựa trên con người chứ không chỉ hệ thống công nghệ.

Thông qua chương trình Hội thảo, có thể thấy được tầm quan trọng của việc phát triển công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng số, cơ sở dữ liệu số… trong tiến trính xây dựng ĐTTM. Tuy nhiên, mục tiêu hàng đầu vẫn phải là nâng cao chất lượng sống, phúc lợi của người dân, bảo đảm vững chắc an ninh và bảo vệ môi trường sinh thái.

Tác giả: H.L-SXD

Nguồn tin: tapchixaydung.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây