Bộ Xây dựng công bố Hướng dẫn đo bóc khối lượng xây dựng công trình

Thứ tư - 07/06/2017 22:00 2.068 0
Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 451/QĐ-BXDngày 23/05/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựngcông bố Hướng dẫn đo bóc khối lượng xây dựng công trình.

Hướng dẫn này để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan tham khảo sử dụng vào việc xác định khối lượng xây dựng của công trình và chi phí đầu tư xây dựng công trình.

Theo đó, tại phần hướng dẫn chung:

- Khối lượng xây dựng công trình, hạng mục công trình được đo bóc là cơ sở cho việc xác định chi phí đầu tư xây dựng công trình và lập bảng khối lượng mời thầu khi tổ chức lựa chọn nhà thầu.

- Đo bóc khối lượng xây dựng công trình, hạng mục công trình là việc xác định khối lượng công tác xây dựng cụ thể được thực hiện theo phương thức đo, đếm, tính toán, kiểm tra trên cơ sở kích thước, số lượng quy định trong bản vẽ thiết kế (thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công), thuyết minh thiết kế hoặc từ yêu cầu triển khai dự án và thi công xây dựng, các chỉ dẫn có liên quan và các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

- Đối với một số bộ phận công trình, công tác xây dựng thuộc công trình, hạng mục công trình chưa thể đo bóc được khối lượng chính xác, cụ thể thì có thể đưa ra “khối lượng tạm tính” hoặc “khoản tiền tạm tính”. Khối lượng tạm tính được xác định khi công việc có trong thiết kế, nhưng không thể xác định được khối lượng chính xác theo những quy tắc đo bóc. Khoản tiền tạm tính xác định cho những công việc không có thiết kế toàn bộ nhưng cung cấp được các thông tin như: đặc điểm, phạm vi công việc, vị trí công việc trong công trình. Khối lượng tạm tính và khoản tiền tạm tính sẽ được đo bóc tính toán lại khi quyết toán hoặc thực hiện theo quy định cụ thể tại hợp đồng xây dựng.

Bên cạnh những hướng dẫn chung là những nội dung cụ thể về trình tự triển khai công tác đo bóc khối lượng; hướng dẫn đo bóc theo diện tích, theo quy mô công suất..., theo nhóm, loại công tác xây dựng, đơn vị kết cấu công trình…

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 05/06/2017, thay thế Quyết định số 788/QĐ-BXD ngày 26/08/2010 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công bố Hướng dẫn đo bóc khối lượng xây dựng công trình.

Xem, tải Quyết định số 451/QĐ-BXD tại mục Văn bản pháp quy hoặc tại đây.451 QD-BXD Hướng dẫn đo bóc khối lượng.PDF


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây