Tổ chức lại hoạt động của các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 17/10/2016 22:00 1.882 0
Ngày 11/10/2016, UBND tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại hoạt động của các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, kèm theo Quyết định số 2611/QĐ-UBND.

Mục đích của Đề án là triển khai thực hiện Thông tư số 16/2016/TT-BXD​ ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng Hướng dẫn thực hiện một số Điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Theo đó tỉnh sẽ sắp xếp, tổ chức lại hoạt động của các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ công; phù hợp lĩnh vực hoạt động của từng đơn vị; bảo đảm điều kiện năng lực hoạt động theo quy định pháp luật; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng công trình và quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Từ trước đến nay, tỉnh có 16 đơn vị quản lý dự án đầu tư xây dựng, gồm 07 đơn vị do UBND tỉnh thành lập và 09 đơn vị do UBND các huyện, thành phố thành lập. Về tên gọi, tùy theo chức năng giao, có đơn vị là ban quản lý dự án, lại có đơn vị là trung tâm quản lý dự án…

Tuy các trung tâm hoặc ban quản lý dự án nêu trên đã đi vào hoạt động ổn định, ngày càng phát triển và dần mang tính chuyên nghiệp, song trong thực tế vẫn có những vướng mắc như chưa được giao biên chế viên chức đơn vị sự nghiệp công lập nên chưa bảo đảm việc thực hiện chính sách cho viên chức và người lao động; chưa xác định cụ thể về cơ chế tài chính phù hợp điều kiện hoạt động, một số đơn vị chưa được quan tâm giao việc nên chưa ổn định nguồn thu nhập.

Những hạn chế nêu trên dẫn đến tính cạnh tranh tại các đơn vị không cao, cản trở tiến trình chuyên nghiệp hóa hoạt động quản lý dự án; chức năng, nhiệm vụ chưa triển khai đầy đủ dẫn đến chất lượng quản lý dự án thiếu ổn định.

Đề án đã đưa ra các nội dung và giải pháp sắp xếp lại các ban quản lý dự án theo hướng không thành lập mới, không chia tách, sát nhập các ban quản lý dự án hiện có. Chỉ rà soát, bổ sung, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật, từ đó giải thể các ban quản lý dự án không còn phù hợp. Các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng sẽ được sắp xếp, tổ chức lại và phân theo 02 loại là ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành và ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực.

Theo Đề án, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành sẽ chỉ có ở cấp tỉnh, gồm 02 đơn vị thuộc ngành giao thông và ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Về ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực sẽ có 02 đơn vị cấp tỉnh và 09 đơn vị cấp huyện. Các đơn vị này sẽ được kiện toàn, tổ chức lại hoạt động trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức hiện tại phù hợp quy định pháp luật và chức năng, nhiệm vụ mới. Như vậy theo Đề án, toàn tỉnh sẽ có 13 ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, gồm 04 đơn vị cấp tỉnh và 09 đơn vị cấp huyện, giảm 03 đơn vị so với hiện trạng do phải giải thể.  

Đề án cũng quy định thống nhất tên gọi cho tất cả các đơn vị, đó là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng kèm theo địa danh hoặc lĩnh vực hoạt động của đơn vị đó. Đề án cũng xác định thẩm quyền quyết định việc thành lập, tổ chức lại các ban quản lý dự án cũng như xác định cơ cấu tổ chức, nhân sự, cơ chế tài chính cho các ban quản lý dự án.

Những vấn đề tồn tại, xử lý chuyển tiếp cũng được quy định cụ thể giải pháp thực hiện.

Đề án phân công cụ thể các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện, thời gian hoàn thành các nội dung Đề án đưa ra là cuối tháng 10 năm 2016.

Chi tiết nội Đề án xem tại đây.2611.pdf

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây