UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 23/03/2016 15:45 1.510 0
Triển khai thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 (Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn 2), UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 691/QĐ-UBND ngày 21/3/2016 phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo trên địa tỉnh.

 Cuối năm 2011, kết thúc Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn 1, tỉnh Tây Ninh đã hỗ trợ nhà ở cho 2.828 hộ nghèo. Từ năm 2012 đến nay các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh tiếp tục thụ hưởng chính sách xây nhà đại đoàn kết do quỹ Vì người nghèo các cấp hỗ trợ, đã hỗ trợ nhà ở cho 4.396 hộ, góp phần cải thiện điều kiện sinh sống của hộ nghèo, phấn đấu 100% hộ nghèo có nhà ở ổn định.

Triển khai thực hiện giai đoạn 2, mục tiêu của Đê án được phê duyệt tại Quyết định số 691/QĐ-UBND là hỗ trợ nhà ở cho 258 hộ nghèo theo chuẩn nghèo 2011 – 2015 đang cư trú tại khu vực nông thôn hoặc đang cư trú tại các khu phố trực thuộc phường, thị trấn hoặc xã thuộc thành phố thuộc tỉnh Tây Ninh nhưng sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp, đảm bảo nhu cầu có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Đề án thực hiện theo nguyên tắc dân chủ, công khai, công bằng và minh bạch đến từng hộ gia đình trên cơ sở pháp luật và chính sách của Nhà nước; phù hợp với phong tục tập quán và điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương; góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhà nước sẽ hỗ trợ theo phương thức cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở.

Khi được hỗ trợ vốn, các hộ gia đình phải xây dựng được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở đang có, đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 31,20 m2 và “3 cứng” (nền, khung-tường, mái), tuổi thọ căn nhà từ 10 năm trở lên. Nhà ở phải đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, tố, lốc.

Định mức xây dựng 50 triệu đồng/1 căn. Theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, mỗi hộ được vay tối đa 25 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Tây Ninh để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Phần kinh phí chênh lệch sẽ được vận động từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các nguồn vốn hợp pháp khác là 25 triệu đồng/hộ. Như vậy tổng số kinh phí cần có để thực hiện Đề án là 12,90 tỷ đồng, trong đó vay tín dụng ưu đãi là 6,45 tỷ đồng.

Về cách thức và phân công thực hiện, căn cứ các quy định về tiêu chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2011-2015, UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn thực hiện việc bình xét, lập danh sách hộ nghèo; UBND các huyện, thành phố tổng hợp danh sách hộ nghèo báo cáo các cơ quan có trách nhiệm của cấp tỉnh xem xét, phân loại ưu tiên thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Tây Ninh phối hợp các sở có trách nhiệm theo phân công làm thủ tục cấp vốn vay ưu đãi làm nhà ở. Sở Xây dựng có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo toàn diện và tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo quy định; thiết kế một số mẫu nhà ở phù hợp để người dân tham khảo, lựa chọn; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố thực hiện Đề án.

Đề án sẽ thực hiện trong 05 năm và sẽ kết thúc vào năm 2020. Trong năm 2016 sẽ hỗ trợ cho 86 đối tượng, trong đó ưu tiên cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (già cả, neo đơn, tàn tật).

Toàn văn Đề án xem tại đây.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây