Giao ban quý II năm 2017 công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 30/06/2017 22:00 1.413 0

Giao ban quý II năm 2017 công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng tỉnh Tây Ninh

Cuộc họp giao ban công tác quản lý nhà nước (QLNN) ngành xây dựng quý II năm 2017 đã diễn ra vào chiều ngày 29 tháng 6 năm 2017.

Kỳ họp này do Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh đăng cai tổ chức. Chủ trì họp là Giám đốc Sở Xây dựng – ông Trương Văn Ngôn. Tham dự họp giao ban có các Trưởng, Phó Trưởng phòng, đơn vị thuộc Sở Xây dựng, toàn thể ban lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quy hoạch – Xây dựng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (gọi chung là các phòng chuyên môn QLNN về xây dựng).

Nội dung họp kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ QLNN ngành xây dựng quý II năm 2017. Bên cạnh mặt đã làm được là đã cơ bản hoàn thành tất cả nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho ngành xây dựng, một số khó khăn, vướng mắc đã được phản ánh tại cuộc họp để thảo luận, tìm hướng xử lý, tháo gỡ.

Nhiều địa phương đã nêu lên khó khăn trong công tác cấp giấy phép xây dựng nhà ở kết hợp công trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ như nhà trọ, nhà kho, cửa hàng…trên đất thổ cư. Trường hợp này theo hướng dẫn của ngành Tài nguyên và Môi trường là phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động mục đích sử dụng đất phù hợp loại công trình xây dựng trước khi được cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên người dân không thông hiểu và không chấp nhận làm thủ tục này nên đã phát sinh tình trạng xây dựng sai giấy phép hoặc không phép.

Việc chưa có mốc cao độ quốc gia khiến cho việc quản lý xây dựng đường đô thị, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, công trình cũng gặp khó; và hệ lụy là tình trạng ngập nước trong đô thị ngày càng tăng. Việc chấp hành quy định từng bước sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN) trong công trình xây dựng, hiện nay phải đạt tối thiểu là 20% trong tổng số vật liệu sử dụng cho công trình, cũng là một thách thức cho các chủ đầu tư khi nguồn cung chưa rõ cho đáp ứng không, giá VLXKN còn khá cao chưa thu hút khách hàng. Cát xây dựng đang là bài toán khó khi thị trường đang khan hiếm và giá cát hiện nay quá cao không thể chấp nhận được.

Trong những vấn đề vướng mắc được cuộc họp thảo luận, quan tâm nhiều nhất là sự hạn chế trong công tác quản lý dịch vụ công ích đô thị. Qua kết quả thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn thành phố Tây Ninh và huyện Hòa Thành, rất nhiều sai sót đã được phát hiện. Những sai sót này trãi dài từ khâu chuẩn bị đầu tư đến khâu triển khai thiết kế, lập dự toán, chọn thầu, giao thầu, quản lý thực hiện gói thầu cho đến nghiệm thu, bàn giao, quyết toán.

Ngoài ra theo Quyết định số 65/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND tỉnh Quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, cơ quan được giao thẩm quyền thu là UBND các huyện, thành phố. Phòng chuyên môn QLNN về xây dựng tại các huyện, thành phố được ủy quyền thu hộ. Đây là điểm chưa hợp lý khi với biên chế của phòng được giao thì không thể tổ chức thực hiện được.

Đa số các đại biểu đến từ các phòng chuyên môn QLNN về xây dựng đều bày tỏ mong muốn Sở Xây dựng đặc biệt quan tâm, hướng dẫn nhiều hơn để các địa phương có thể khắc phục các sai sót, đưa công tác quản lý hoạt động dịch vụ công ích đô thị vào nề nếp, đúng quy định pháp luật.

IMG_0112(1).JPG

Giám đốc sở Trương Văn Ngôn phát biểu tại cuộc họp


Tại phần phát biểu kết luận, Giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận về sự yếu kém trong công tác quản lý hoạt động dịch vụ công ích đô thị trên địa bàn tỉnh, và qua thăm đò, đây cũng là tình trạng chung của nhiều tỉnh bạn. Nguyên nhân là từ phía Bộ Xây dựng đã chưa có sự quan tâm đầy đủ về công tác này; cụ thể là văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện chưa đầy đủ và thiếu cập nhật kịp thời. Khối lượng công tác quản lý hoạt động dịch vụ công ích đô thị lại nhiều và phức tạp. Đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật chuyên ngành của cơ quan quản lý nhà nước, của chủ đầu tư và kể cả của các đơn vị cung cấp cấp dich vụ công ích đô thị còn thiếu và chưa có nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt chưa có sự quan tâm coi trọng công tác này từ lãnh đạo các địa phương, khi mà tình hình chung toàn tỉnh, vị trí việc làm cho công chức quản lý ngành xây dựng (mà theo thống kê sơ bộ có khoản trên 50 nhiệm vụ chính thức, trong đó có quản lý hoạt động dịch vụ công ích đô thị) chỉ được duyệt từ 1 đến 2 biên chế.

Việc trước mắt, theo Giám đốc Sở là các địa phương cần nghiên cứu rút kinh nghiệm từ kết luận thanh tra vừa qua, rà soát các quy định pháp luật hiện hành, từng bước sửa chữa các sai sót để thực hiện đúng quy định. Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến phản ánh và đề nghị từ các đại biểu dự họp, sẽ nghiên cứu hiện trạng công tác quản lý hoạt động dịch vụ công ích đô thị từ đó tổ chức một cuộc họp hướng dẫn tháo gỡ khó khăn và định hướng quản lý tốt hơn. Ngoài ra Sở sẽ có kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh các quy định chưa phù hợp mà các đại biểu đã góp ý.

Về vật liệu xây dựng, thời gian tới Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh khảo sát đánh giá sơ bộ tình hình triển khai Quyết định số 1153/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch triển khai phát triển sản xuất, sử dụng VLXKN và lộ trình hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; bên cạnh đó Sở Xây dựng sẽ phối hợp các sở có liên quan tổ chức khảo sát tình hình cung cấp cát xây dựng về giá bán và chất lượng, nhằm tìm lời giải cho bài toán khó về vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động mục đích sử dụng đất phù hợp loại công trình xây dựng trước khi được cấp giấy phép xây dựng (trong trường hợp xây dựng nhà ở kết hợp công trình, hoặc xây dựng công trình trên đất thổ cư) là quy định bắt buộc phải thực hiện. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân thông hiểu để bảo đảm lợi ích của người dân và bảo bảm thực thi đúng pháp luật. Sở Xây dựng sẽ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn cụ thể hơn.

Về mốc cao độ quy hoạch, Giám đốc Sở đề nghị các địa phương phải thống kê hiện trạng mốc giới quy hoạch được cắm trên địa bàn và có đề xuất cụ thể. Sở Xây dựng sẽ tổng hợp trình UBND tỉnh về kinh phí đầu tư cắm mốc. Mốc giới quy hoạch, trong đó có mốc cao độ là cơ sở quan trọng để quản lý việc xây dựng công trình theo đúng quy hoạch được duyệt, hạn chế tình trạng ngập cục bộ trong đô thị.

Nhiều nội dung khác cũng được Giám đốc Sở kết luận giải thích cụ thể. Một số nội dung chưa giải thích tại cuộc họp, Sở sẽ có văn bản trả lời sau.

Cuối cùng, Giám đốc Sở Xây dựng đánh giá cao sự nỗ lực của toàn ngành xây dựng tỉnh Tây Ninh trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quý II và 6 tháng đầu năm 2017. Những nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm của ngành xây dựng đã được thể hiện trong chương trình công tác của Sở cũng như của các địa phương; trong đó tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới, hoàn thành đồ án quy hoạch chung đô thị Trảng Bàng và đô thị Hòa Thành, trình đề án phân loại đô thị thị trấn Gò Dầu, thực hiện tốt công tác thẩm định thiết kế, quản lý tốt chất lượng công trình, thực hiện công tác hỗ trợ hộ nghèo, hộ gia đình cách mạng về nhà ở, xử lý các vấn đề phát sinh về thị trường vật liệu xây dựng…là những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện và hoàn thành tốt. Giám đốc Sở mong muốn nhận được sự hợp tác chặt chẽ từ phòng chuyên môn QLNN về xây dựng; ngược lại Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tăng cường công tác hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ và cùng với các địa phương tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời các phát sinh trong quá trình công tác.


  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây