Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Tây Ninh: Rút ngắn thời gian giải quyết nhiều thủ tục hành chính

Thứ ba - 13/06/2017 18:00 1.431 0

Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Tây Ninh: Rút ngắn thời gian giải quyết nhiều thủ tục hành chính

Ngày 16 tháng 5 năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã có báo cáo số 141/BC-UBND về tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020

Sau ba tháng triển khai thực hiện Kế hoạch số 561/KH-UBND ngày 10 tháng 3 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, đến nay Tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định trên một số lĩnh vực như: thuế, thành lập doanh nghiệp, tiếp cận điện năng, cấp phép xây dựng, áp dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trước hết, về thời gian thành lập doanh nghiệp, nhờ áp dụng cơ chế một cửa liên thông giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng điện tử trong thành lập doanh nghiệp đã giúp giảm thời gian thành lập mới doanh nghiệp xuống 03 ngày, giải thể doanh nghiệp còn 05 ngày và bổ sung nội dung đăng ký kinh doanh còn 01 ngày.

Lĩnh vực xây dựng cũng tiếp tục được rà soát, đơn giản hóa thủ tục, quy trình thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như: Thời gian thẩm định dự án, dự án điều chỉnh đối với dự án nhóm B mất 29 ngày làm việc, rút ngắn 01 ngày so với quy định; thời gian thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế cơ sở điều chỉnh nhóm B chỉ còn 15 ngày làm việc, rút ngắn 05 ngày so với quy định; thời gian thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng và thiết kế, dự toán xây dựng điều chỉnh với công trình cấp II, III còn 28 ngày làm việc, rút ngắn 02 ngày so với quy định, đối với các cấp công trình còn lại thời gian là 19 ngày làm việc, rút ngắn 01 ngày so với quy định.

Bên cạnh đó, thời gian cấp phép xây dựng (giấy phép xây dựng mới; giấy phép sửa chữa, cải tạo; giấy phép di dời công trình) đối với công trình cấp I, II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử - văn hóa, tượng đài, tranh hoành tráng được xếp hạng; công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài còn 20 ngày làm việc, rút ngắn 10 ngày so với quy định, đối với nhà ở riêng lẻ là 10 ngày làm việc, rút ngắn 5 ngày so với quy định.

Thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng tiếp tục có sự đơn giản hóa, cắt giảm thời gian, chi phí tiếp cận để được cấp điện đối với các dự án của doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, bảo đảm thời gian thực hiện thủ tục cấp điện cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp (các giai đoạn thuộc trách nhiệm của ngành điện) không quá 10 ngày làm việc, cụ thể: Thời gian thực hiện thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật là 04 ngày, rút ngắn 01 ngày so với quy định; thời gian nghiệm thu đóng điện là 06 ngày, rút ngắn 04 ngày so với quy định.

Ngành thuế của địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm công khai, minh bạch các thủ tục hành chính về thuế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý thuế, phù hợp với lộ trình cải cách, hiện đại hòa ngành thuế. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2017, việc thực hiện nộp thuế điện tử trên địa bàn Tỉnh đạt tỷ lệ tối thiểu 95%, doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử đạt 95,03%, số chứng từ nộp thuế điện tử trong tháng đạt 75,06%, số tiền thực hiện nộp thuế điện tử trong tháng đạt 94,99%. Bên cạnh đó, ngành thuế đã công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, bảo đảm 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định. Ngoài ra, cơ quan thuế đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, báo Tây Ninh thực hiện chuyên mục “Thông tin pháp luật thuế”; tổ chức đối thoại nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Tỉnh cũng tích cực đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, Tây Ninh có 01 Cổng thông tin điện tử của Tỉnh, 37 cổng/trang thông tin điện tử thành phần, đạt tỷ lệ 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 100% ủy ban nhân dân huyện, thành phố có cổng/trang thông tin điện tử, kịp thời cung cấp thông tin, công khai thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 là 180 thủ tục, trong đó cấp tỉnh là 163 thủ tục và cấp huyện là 17 thủ tục; mức độ 4 là 143 thủ tục. Việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch 561/KH-UBND, trọng tâm là rút ngắn thời gian, giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Ủy ban nhân dân tỉnh xác định các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp; công khai, minh bạch thủ tục hành chính trên mạng và niêm yết, công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị nơi trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính; bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có năng lực, trách nhiệm trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính./.

Tâm Vũ 

Cục Kiểm soát thủ tục hành chính

                                               (Bài đăng lại từ nguồn: http://thutuchanhchinh.vn/noidung/tintuc/Lists/TinDiaPhuong)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây