Giao ban quý I năm 2017 công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 27/03/2017 17:00 1.407 0

Giao ban quý I năm 2017 công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng tỉnh Tây Ninh

Chiều ngày 24 tháng 3 năm 2017, Sở Xây dựng Tây Ninh đã tổ chức giao ban công tác quản lý nhà nước (QLNN) ngành xây dựng quý I năm 2017. Giám đốc Sở Xây dựng - Ông Trương Văn Ngôn chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp giao ban có Ban Giám đốc Sở, các Trưởng, Phó Trưởng phòng, đơn vị thuộc Sở, đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố và Phòng Quy hoạch – Xây dựng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (gọi chung là các phòng chuyên môn QLNN về xây dựng địa phương).

Nội dung họp kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ QLNN ngành xây dựng trong quý I năm 2017. Bên cạnh những mặt đã làm được trong quý I, một số tồn tại đã được báo cáo, cuộc họp đã thảo luận, hướng dẫn xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Trong lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc, nhiều địa phương báo cáo đã triển khai khá tốt Quy chế Quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến nêu lên các bất cập dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, cấp giấy phép xây dựng theo đúng Quy chế, trong đó có việc thiếu quy hoạch chi tiết để triển khai cụ thể quy hoạch chung đã phê duyệt. Đồ án Quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới sau 3 năm được phê duyệt và thực hiện đã phát sinh nhiều nội dung không còn phù hợp, cần điều chỉnh. Trên địa bàn thành phố Tây Ninh đã nổi lên tình trạng phân lô bán nền khá phức tạp, khiến gía bất động sản có biến động. Một số thắc mắc về cách xác định cấp công trình theo Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10 tháng 03 năm 2016 của Bộ Xây dựng. Các vướng mắc trong quản lý nhà nước về rác thải, công tác kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng, quản lý và sử dụng mẫu thiết kế nhà ở cho hộ nghèo, triển khai thực hiện lộ trình sử dụng vật liệu xây không nung, chấm dứt cấp phép xây dựng, sửa chữa lò gạch đất sét nung, từng bước hạn chế dẫn đến ngừng sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung…cũng đã có nhiều ý kiến tham gia thảo luận, các phòng chuyên môn thuộc Sở đã tham gia giải thích, hướng dẫn thực hiện.


GĐSXD phát biểu (Copy).jpg

Giám đốc Sở Xây dựng – Trương Văn Ngôn phát biểu tại cuộc họp


Để giảm tải cho địa phương trong công tác thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán xây dựng, giải pháp thuê tư vấn thẩm tra trước khi cơ quan chuyên môn QLNN về xây dựng địa phương thẩm định theo phân cấp cũng đã được Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định khuyến khích thực hiện. Sở Xây dựng đã và sẽ tiếp tục chấn chỉnh, làm tốt hơn công tác sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề cho cá nhân, cấp chứng chỉ hoạt động cho tổ chức, thanh tra, kiểm tra các tổ chức tư vấn hoạt động xây dựng. Trong trường hợp có sự đề nghị của địa phương, Sở Xây dựng sẽ giúp địa phương chỉ định đơn vị tư vấn có năng lực và uy tín để thẩm tra hồ sơ.

Tại phần phát biểu của mình, Giám đốc Sở tiếp thu tất cả các ý kiến phong phú và đa dạng của các đại biểu. Bên cạnh sự đồng tình với nhiều ý kiến giải thích, hướng dẫn của các Trưởng phòng chuyên môn thuộc Sở, Giám đốc giải thích thêm một số nội dung, đồng thời triển khai nhiệm vụ công tác trong quý II năm 2017 của ngành xây dựng. Một số nhiệm vụ trọng tâm là sẽ tiến hành rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới; chấn chỉnh công tác lập, thẩm định dự toán dịch vụ công ích đô thị; lập đề án nâng loại đô thị đối với thị trấn Gò Dầu; rà soát, điều chỉnh Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh…

Dịp này, Giám đốc Sở đề nghị các địa phương tích cực phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện nhiệm vụ đã phân cấp trong tất cả các lĩnh vực ngành xây dựng; đồng thời kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Giám đốc yêu cầu các Trưởng phòng, đơn vị thuộc Sở phải tận tình, kịp thời hướng dẫn, giải thích cặn kẻ, rõ ràng, phải cầm tay chỉ việc cho địa phương trong tinh thần hết sức cảm thông sự hạn chế vốn rất khó khắc phục trong điều kiện hiện tại về nhân sự.

Để có giải pháp thiết thực nhằm tham mưu UBND tỉnh củng cố và nâng cao chất công tác QLNN ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở đề nghị lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố rà soát nhân sự và năng lực công chức chuyên trách QLNN ngành xây dựng trong đơn vị mình, báo cáo đề xuất giải pháp phù hợp điều kiện của địa phương trong bối cảnh phải tuân thủ quy định nhà nước về tinh giảm biên chế.

Về những vấn đề chưa được giải đáp tại cuộc họp do thời gian hạn chế, Sở Xây dựng sẽ có văn bản trả lời chung cho tất cả các địa phương.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây