Sở Xây dựng Tây Ninh tổ chức họp giao ban ngành xây dựng 9 tháng đầu năm 2016

Chủ nhật - 18/09/2016 16:00 788 0

Sở Xây dựng Tây Ninh tổ chức họp giao ban ngành xây dựng 9 tháng đầu năm 2016

Cuộc họp giao ban tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành xây dựng 9 tháng đầu năm 2016 đã bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng ngày 14/9/2016 tại hội trường Sở Xây dựng. Ông Trương Văn Ngôn - Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì cuộc họp.

Tham dự họp có toàn bộ Ban Giám đốc Sở, các Trưởng và Phó Trưởng phòng, đơn vị thuộc Sở; đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Quản lý đô thị thuộc UBND các huyện, thành phố; đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng thuộc Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh.

Nội dung họp nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2016; đồng thời qua thảo luận sẽ bàn biện pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Bên cạnh các công việc thường xuyên, năm 2016 ngành xây dựng được UBND tỉnh giao 11 nhiệm vụ trọng tâm thuộc các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điểu hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Đến tháng 9 năm 2016, đã có 07 nhiệm vụ hoàn thành và 04 nhiệm vụ còn đang thực hiện dở dang.

Trong lĩnh vực quy hoạch, đã trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch cấp nước vùng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, và một số quy hoạch phân khu cửa khẩu như cửa khẩu Vạc Sa, Chàng Riệc, Phước Tân…

Đối với thị trấn Trảng Bàng và thị trấn Hòa Thành, nhằm phục vụ đề án nâng cấp đô thị và thành lập thị xã, các đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Trảng Bàng, Quy hoạch chung xây dựng đô thị Hòa Thành đang được Sở Xây dựng và UBND huyện liên quan khẩn trương cùng tư vấn lập hồ sơ theo đúng trình tự quy định. Đến nay, tư vấn đã lập xong phương án thiết kế trên cơ sở nhiệm vụ quy hoạch được duyệt, đã thông qua các cơ quan liên quan và lấy ý kiến nhân dân địa phương, trình UBND tỉnh xem xét. Theo kế hoạch, đồ án sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt vào cuối năm 2016.

Về phát triển đô thị, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp UBND các huyện rà soát các đô thị trên địa bàn tỉnh có khả năng đạt tiêu chí đô thị loại V, lập thủ tục tham mưu UBND tỉnh công nhận. Kết quả đến nay UBND tỉnh đã có 06 Quyết định công nhận đạt chuẩn đô thị loại V cho 6 thị trấn gồm: Bến Cầu, Gò Dầu, Trảng Bàng, Tân Châu, Dương Minh Châu, Châu Thành. Từ nay đến cuối năm và cả năm 2017, huyện Gò Dầu sẽ thực hiện các bước theo kế hoạch phân loại đô thị của UBND tỉnh, để sang năm 2018 trình hồ sơ đến Bộ Xây dựng đề nghị công nhận đô thị thị trấn Gò Dầu là đô thị loại IV.  

Trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng đang phối hợp UBND các huyện xem xét hồ sơ của các nhà đầu tư có đề nghị được đầu tư xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch có công suất dự kiến 30.000m3/ ngày đêm tại xã Bàu Năng Huyện Dương Minh Châu, tại đô thị Trảng Bàng và một số đô thị khác của tỉnh. Đây là dấu hiệu tích cực trong việc kêu gọi đầu tư sau khi Quy hoạch cấp nước vùng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt và công bố.

Một nhiệm vụ quan trọng khác được UBND tỉnh giao là tham mưu sắp xếp, tổ chức lại hoạt động các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh phù hợp quy định pháp luật hiện hành. Về chủ trương và nội dung cơ bản do Sở Xây dựng trình đã được UBND tỉnh chấp thuận. Dự thảo Đề án do Sở Xây dựng soạn đang được sở, ngành, địa phương góp ý. Dự kiến đến cuối tháng 9 sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt.

Sở Xây dựng cũng xem xét và đã công bố thông tin năng lực của 157 tổ chức hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đây là bước đầu nhằm giúp các chủ đầu tư có cơ sở để chọn nhà thầu có năng lực phù hợp với yêu cầu của gói thầu. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục xem xét, đánh giá, xếp hạng năng lực nhà thầu và công bố thông tin theo quy định, phục vụ đắc lực hơn nữa các chủ đầu tư đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Về thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định số  33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh một số mẫu thiết kế nhà tương ứng các mức kinh phí xây dựng khác nhau, chờ ý kiến quyết định của UBND tỉnh để công bố thực hiện.

Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 – 2020 và định hướng đến 2030 đã xong bước lập hồ sơ, đã được thông qua Hội nghị của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, chờ trình kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh.

Về tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Sở Xây dựng đã trình 04 dự thảo, UBND tỉnh đã ban hành 02 văn bản. Đó là: Quyết định số 19/2016/QĐ-UBND ngày 08/6/2016 ban hành Quy định quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Quyết định số 29/2016/QĐ-UBND ngày 26/8/2016 ban hành Quy định các tiêu chí ưu tiên lựa chọn đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Các dự thảo còn lại đã có kết luận của UBND tỉnh, đang chờ Quyết định ban hành.  

hình.jpg

Tại cuộc họp đã có nhiều ý kiến nêu lên vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các khó khăn tập trung vào công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng sau cấp phép. Cụ thể như việc cấp giấy phép xây dựng nhà trọ, tuy Sở Xây dựng đã có hướng dẫn tại công văn số 1292/HD-SXD ngày 12/8/2015, song trong thực tế vẫn còn nhiều bất cập trong khâu chuyển mục đích sử dụng đất. Sở Xây dựng sẽ phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường để hướng dẫn cách làm sao cho đơn giản, bảo đảm lợi ích của cá nhân, tổ chức và phù hợp quy định nhà nước.

Một số khó khăn khác như việc quản lý đối với công trình, nhà ở xây dựng thuộc diện miễn giấy phép xây dựng; về quản lý chất lượng công trình; về giao tư vấn lập quy hoạch, lập chương trình phát triển đô thị…cũng đã được cuộc họp thảo luận thống nhất hướng xử lý.

Kết luận họp, Giám đốc Sở Xây dựng Trương Văn Ngôn đã biểu dương sự nổ lực của cán bộ, công chức ngành xây dựng, trong đó có sự đóng góp tích cực của các địa phương đã góp phần hoàn thành được khối lượng công việc khá nhiều và phức tạp trong 9 tháng đầu năm. Những việc làm được có chất lượng tốt, đã bám sát kế hoạch và chương trình công tác của UBND tỉnh.

Giám đốc Sở đề nghị trong 3 tháng cuối năm cần tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2016. Đồng thời phải chuẩn bị tốt cho nhiệm vụ kế hoạch năm 2017, trong đó chú ý làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng; rà soát các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, chuẩn bị tham mưu điều chỉnh quy hoạch…

Đặc biệt phải thường xuyên chủ động hoặc phối hợp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ và kiến tạo. Các địa phương cần phải chủ động và kịp thời cập nhật các quy định pháp luật mới. Sở Xây dựng và các địa phương sẽ phối hợp hướng dẫn, tuyên truyền các quy định pháp luật liện quan công tác cấp giấy phép xây dựng cho nhân dân biết. Từ nay đến cuối năm 2016 phải tăng cương công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng sau cấp phép; và dự kiến nhiệm vụ này sẽ được làm quyết liệt hơn, sẽ là chủ đề nhiệm vụ ngành xây dựng năm 2017.

Cuộc họp kết thúc trong buổi sáng cùng ngày. 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây