Sở Xây dựng tổ chức phổ biến các quy định mới về tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Thứ hai - 13/02/2017 17:00 797 0

Sở Xây dựng tổ chức phổ biến các quy định mới về tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Sáng ngày 10 tháng 02 năm 2016 Sở Xây dựng đã tổ chức họp cán bộ, công chức để phổ biến và hướng dẫn một số nội dung mới về tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Hàng năm Sở Xây dựng đều có tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực ngành xây dựng, nhằm cụ thể thể hóa và triển khai thực hiện các quy định pháp luật ngành xây dựng của Trung ương phù hợp điều kiện kinh tế xã hội ở địa phương. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thông qua ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp về dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trước khi trình UBND tỉnh, công chức tham gia dự thảo văn bản của Sở Xây dựng đã tiếp thu được nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế nhất định.

Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2016. Cùng với việc Chính phủ ban hành Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhiều quy định mới về xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật được xác lập cụ thể.

Ngay đầu năm 2017, Sở Xây dựng tổ chức hướng dẫn cập nhật các quy định mới về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản; quy định mới về trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật là việc làm cần thiết và kịp thời, nhằm khắc phục các hạn chế, thiếu sót, củng cố và nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho cán bộ công chức của Sở. Hoạt động này cũng nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 3493/UBND-NC ngày 08/12/2016 về thực hiện quy trình tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.


hình (Copy).jpg


Tại cuộc họp, Sở Xây dựng đã giới thiệu chuyên đề "Sơ lược quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật", tóm tắt một cách cụ thể các bước trình tự, thủ tục cùng với thời gian tương ứng từng bước, từ khi dự thảo văn bản cho đến khi trình ban hành đối với hai loại văn bản quy phạm pháp luật là Nghị quyết của HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh. Chuyên đề này sẽ giúp đơn vị chủ trì tham mưu văn bản nắm rõ khối lượng công việc, thủ tục và thời gian cần thiết phải làm, từ đó chủ động lập kế hoạch công tác ngay từ ban đầu, góp phần hạn chế các thiếu sót, hoàn thành công việc đúng thời gian quy định.

Ngoài ra Sở còn giới thiệu chuyên đề "Một số lưu ý về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật". Nghị định số 34/2016/NĐ-CP đã quy định rất đầy đủ, cụ thể, rõ ràng về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật; đã tạo điều kiện khắc phục các thiếu sót rất phổ biến hiện nay trong bước xây dựng văn bản. Kiến thức này rất cần thiết và sẽ bổ trợ rất nhiều cho công chức làm nhiệm vụ soạn thảo văn bản, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu văn bản. Nhiều thí dụ minh hoạt được lấy từ thực tiễn công tác đã làm giúp cho công chức hiểu rõ hơn về nội dung của chuyên đề.

Nhân dịp này, Giám đốc Sở Xây dựng đã nêu khái quát tình hình chất lượng tham mưu xây dựng văn bản của Sở Xây dựng trong thời gian qua nói chung, trong đó có văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó bên cạnh những thành quả đạt được cũng tồn tại không ít các hạn chế khuyết điểm. Nhiều ví dụ cụ thể về các khiếm khuyết mà quá trình tham mưu văn bản đã được Giám đốc chỉ ra cụ thể. Kết luận cuộc họp, Giám đốc Sở chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho tất cả cán bộ công chức phải ra sức nghiên cứu, trao giồi nghiệp vụ chuyên môn và nghiệp vụ hành chính; nắm vững kiến thức mới đã được hướng dẫn, vận dụng có hiệu quả vào công việc thực tế hàng ngày, từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động công vụ của Sở, trong đó nâng cao dần chất lượng sọan thảo và tham mưu ban hành văn bản.  

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây