Hội nghị triển khai đề án 1961 của Chính phủ và chương trình nâng cao năng lực quản lý xây dựng, phát triển đô thị cho lãnh đạo UBND thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh khu vực phía Nam

Thứ ba - 31/05/2016 22:00 777 0

Hội nghị triển khai đề án 1961 của Chính phủ và chương trình nâng cao năng lực quản lý xây dựng, phát triển đô thị cho lãnh đạo UBND thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh khu vực phía Nam

Ngày 30/5/2016, Hội nghị triển khai Đề án 1961 giai đoạn 2016-2020 và Khóa đào tạo về quản lý xây dựng và phát triển đô thị theo Đề án 1961 cho các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh khu vực Nam Bộ diễn ra tại Cần Thơ.

Tham gia Hội nghị và Khóa đào tạo có ông Đỗ Đức Duy – Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phó Trưởng ban, thường trực Ban chỉ đạo Đề án; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; đại diện các Cục, Vụ chuyên ngành của Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, các tổ chức quốc tế như UN Habitat, Liên minh đô thị thế giới, USAID Việt Nam cùng gần 50 học viên là các Chủ tịch, Phó Chủ tịch các thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh khu vực phía Nam.

Theo yêu cầu quản lý xây dựng và đô thị theo định hướng phát triển đô thị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, đòi hỏi đội ngũ công chức lãnh đạo chuyên môn đô thị các cấp phải tinh thông nghiệp vụ, có năng lực quản lý xây dựng và đô thị. Ngày 25/10/2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý về xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức và lãnh đạo chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2010-2015" (gọi tắt là Đề án 1961), với mục tiêu nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, điều hành cho công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp về công tác quản lý xây dựng, phát triển đô thị Việt Nam, tạo sự thống nhất và đồng đều của công tác này trên cả nước. Đề án đã đáp ứng được tính cấp thiết và khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.  

Tuy vậy, kết thúc năm 2015, do nguồn nhân lực quản lý xây dựng và đô thị có nhiều thay đổi. Đặc biệt trong giai đoạn 2016-2020 khi các địa phương sắp xếp, bố trí nhân sự cho nhiệm kỳ mới tại Đảng bộ, UBND, HĐND các cấp là giai đoạn cần phải có được một lực lượng lớn các cán bộ công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị được đào tạo bồi dưỡng về quản lý xây dựng và phát triển đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Theo đó, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng được xác định là nội dung cần được tiến hành thường xuyên và liên tục. Ngày 08/01/2016, bằng văn bản số 143/VPCP-KTN, Chính phủ đã đồng ý kéo dài thời gian thực hiện Đề án đến năm 2020 và mở rộng đối tượng tham gia học tập theo Đề án.

Ông Đỗ Đức Duy - Thứ Trưởng Bộ Xây dựng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.JPG

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Đức Duy – Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh về sự chuẩn bị công phu suốt 5 năm qua của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương. Đã hoàn thành việc xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu cho các nhóm đối tượng học viên, các bộ tài liệu được biên soạn công phu và nhận được đánh giá tích cực từ phía học viên tham dự các khóa học. Đã xây dựng đội ngũ giảng viên là lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, Học viện đồng thời mời các chuyên gia uy tín trong và ngoài nước tham gia giảng dạy chương trình. Để triển khai hiệu quả Đề án 1961 giai đoạn 2016-2020, cần hoàn thành những mục tiêu đến năm 2020 có 100% cán bộ lãnh đạo chuyên môn đô thị các cấp bao gồm cả các đối tượng mở rộng được đào tạo bồi dưỡng theo các chương trình của Đề án 1961.

Hội nghị đã nhận được các ý kiến đóng góp thiết thực từ chuyên gia và các nhà lãnh đạo địa phương; phân tích, đánh giá những bất cập, khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện Đề án ở địa phương và có giải pháp để hoàn thành mục tiêu Đề án trong giai đoạn tiếp theo.

Cũng trong sáng ngày 30/5/2016, Bộ Xây dựng, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) đã tổ chức Khóa đào tạo về quản lý xây dựng và phát triển đô thị theo Đề án 1961 (Đối tượng 2), học viên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh khu vực phía Nam. Khóa học diễn ra trong 5 ngày với hàm lượng kiến thức tổng hợp và mang tính chất liên tục bao gồm các chuyên đề như: Đô thị hóa và định hướng phát triển đô thị; Quản lý quy hoạch đô thị nông thôn; Bảo tồn di sản và quản lý đô thị; Quản lý xây dựng đô thị; Quản lý đất đai, nhà ở và thị trường bất động sản, kinh nghiệm quốc tế; Tài chính đô thị dựa trên đất đai và cạnh tranh đô thị; Quản lý hạ tầng kết hợp giao thông với sử dụng đất; Biến đổi khí hậu và phát triển đô thị. Trong mỗi chuyên đề sẽ có thảo luận nhóm tập trung, có chuyên đề học viên được đi tham quan thực tế  giúp cho việc vận dụng kiến thức được hiệu quả hơn.

 (tóm lược từ bản tin và hình ảnh do Ban Tổ chức Hội nghị cung cấp)

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây