Hội nghị công bố đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

Thứ sáu - 18/10/2013 21:10 787 0

Hội nghị công bố đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

Sáng ngày 18/10/2013, tại Hội trường Sở Xây dựng đã diễn ra Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Hội nghị được Sở Xây dựng tổ chức theo sự chỉ đạo và chấp thuận ủy quyền chủ trì của UBND tỉnh.

              Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh; UBND các huyện, thị xã; các phóng viên báo, đài trong tỉnh đến dự và đưa tin.

               Ông Đặng Đức Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng đã công bố Quyết định số 64/2012/QĐ-UBND ngày 27/12/2012 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Vùng tỉnh Tây Ninh là một vùng đô thị có vị thế kinh tế - văn hóa quan trọng ngày càng phát triển; là một vùng kinh tế tổng hợp gắn liền với hai khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát,…Mục tiêu của đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tây Ninh là triển khai các định hướng phát triển không gian vùng phù hợp với các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đó là Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch xây dựng vùng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch vùng biên giới Việt Nam – Campuchia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

 Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tây Ninh còn nhằm đến mục tiêu phát huy vị trí địa chiến lược của tỉnh Tây Ninh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; cụ thể hóa các chủ trương, chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh; phát huy và khai thác có hiệu quả mối quan hệ đối nội, ngoại vùng, các thế mạnh về công nghiệp, du lịch, khoáng sản, nông - lâm nghiệp, văn hóa, sinh thái...đưa tỉnh Tây Ninh trở thành vùng kinh tế tổng hợp, có vai trò quan trọng trong sự phát triển KT-XH cả nước. Ngoài ra, quy hoạch xây dựng vùng xác định mục tiêu Tây Ninh giữ vai trò của ngõ hướng ra Campuchia, liên kết các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về an ninh, quốc phòng của cả nước.

Phạm vi lập quy hoạch trên địa bàn toàn tỉnh bao gồm 8 huyện và thị xã Tây Ninh, diện tích 4.035,45 km2, tiếp giáp với nước Campuchia, với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Bình Dương, Bình Phước.

Về nội dung, đồ án đã đưa ra các định hướng về phát triển vùng tỉnh Tây Ninh, trong đó có vùng kinh tế tổng hợp và các trục phát triển đô thị.

Mô hình phát triển đô thị có chùm đô thị thị xã Tây Ninh – Hòa Thành với chức năng là trung tâm hành chính – chính trị, kinh tế, du lịch của tỉnh. Trọng tâm là thị xã Tây Ninh, là đô thị loại II, định hướng phát triển trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, là thành phố sôi động - sáng tạo “Eco 2” (thành phố kinh tế - sinh thái) phát triển bền vững.

Ngoài ra còn có chùm đô thị Mộc Bài – Trảng Bàng – Phước Đông Bời Lời có chức năng là trung tâm công nghiệp – công nghệ cao của tỉnh; chùm đô thị Xa Mát – Tân Biên là trung tâm du lịch sinh thái và kinh tế cửa khẩu; chùm đô thị Dương Minh Châu – Tân Châu là đô thị du lịch sinh thái...

Đồ án còn đưa ra các định hướng cụ thể về nâng cấp đô thị, phát triển hạ tầng kỹ thuật; đề xuất các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư và dự báo nguồn lực thực hiện.

Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 là cơ sở để triển khai các đồ án quy hoạch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh như: quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch ngành về phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, các quy hoạch chuyên ngành khác...; là căn cứ để lập các kế hoạch triển khai thực hiện quy hoạch vùng, các chương trình quảng bá, giới thiệu qui hoạch, kêu gọi đầu tư

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Ông Đặng Đức Hoàng đề nghị các Sở ngành, UBND các huyện, thị xã căn cứ Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh vận hành lồng ghép các quy hoạch ngành trong tỉnh, thống nhất trong tổng thể không gian để tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính và đất đai; quản lý phát triển đô thị theo phân cấp và có sự tham gia của cơ quan quản lý chuyên ngành để lựa chọn đầu tư, đặc biệt đối với các khu đặc thù hoặc có qui mô lớn. Đối với các hoạt động đầu tư cần có sự thống nhất, tuân thủ các vùng chức năng đã được xác lập trong quy hoạch vùng. Những hạng mục quan trọng như các tuyến giao thông chính, đầu mối hạ tầng kỹ thuật cần bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện, đồng thời có cơ chế phù hợp để đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư.

Tại hội nghị, đại diện các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã đã được Sở Xây dựng bàn giao toàn bộ hồ sơ đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã được phê duyệt, mỗi đơn vị được giao một bộ.

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây