Triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới ngành xây dựng

Thứ hai - 15/07/2013 17:10 771 0

Triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới ngành xây dựng

Nhằm tiếp tục góp phần củng cố và tăng cường năng lực quản lý nhà nước ngành xây dựng; được sự chấp thuận của UBND tỉnh Tây Ninh, Sở Xây dựng đã tổ chức Hội nghị tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật, chủ yếu là các văn bản liên quan đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và công tác cấp giấy phép xây dựng. Hội nghị diễn ra trong 02 ngày, 11 và 12 tháng 7 năm 2013, tại hội trường Sở Xây dựng.

 

 

Đối tượng tham gia hội nghị là lãnh đạo và cán bộ quản lý thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, và các phòng chuyên môn cấp huyện có liên quan đến nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành xây dựng. Ngoài ra còn có lãnh đạo và cán bộ chuyên môn thuộc Trung tâm Quản lý đầu tư xây dựng Tây Ninh, Trung tâm hoặc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tại các huyện, thị xã; lãnh đạo và chuyên viên kỹ thuật, tài chính của các doanh nghiệp hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Văn Ngôn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cùng một số lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở đã triển khai các Nghị định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình (Nghị định 112/2009/NĐ-CP), về hợp đồng trong hoạt động xây dựng (Nghị định 48/2010/NĐ-CP), về bảo trì công trình xây dựng (Nghị định 114/NĐ-CP), về quản lý chất lượng công trình xây dựng (Nghị định 15/2013/NĐ-CP), về cấp giấy phép xây dựng (Nghị định 64/2012/NĐ-CP); cùng một số Thông tư của Bộ Xây dựng hướng dẫn hoặc quy định thực hiện các Nghị định của Chính phủ nói trên.


Đối với các quy định liên quan công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý hợp đồng xây dựng, hội nghị tập trung thảo luận để xử lý các khó khăn, vướng mắc trong thực tế thường gặp. Về các văn bản mới, hội nghị đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý chất lượng công trình quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP.

Nghị định 15/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 4 năm 2013 có nhiều điểm mới, trong đó nổi bật là tăng cường vai trò các cơ quan quản lý nhà nước trong việc thẩm tra chất lượng dự án đầu tư xây dựng công trình trước khi triển khai; đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải thẩm tra cả chi phí xây dựng, thay vì trước đây giao cho chủ đầu tư làm nhiệm vụ này. Ngoài ra Nghị định 15/2013/NĐ-CP còn yêu cầu công khai thông tin về năng lực của  tổ chức, cá nhân hoạt động xây dựng công trình; không quy định về việc kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng trước khi đưa vào khai thác sử dụng (như trong văn bản cũ), tùy theo loại và cấp công trình mà các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành xây dựng tham gia công tác nghiệm thu bàn giao công trình trước khi đưa vào sử dụng.

Những điểm mới của Nghị định 15/2013/NĐ-CP làm thay đổi một cách căn bản công tác quản lý dự án, giúp quá trình quản lý đầu tư chặt chẽ hơn, chất lương công trình tốt hơn, tránh thất thoát lãng phí, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên do chưa có Thông tư hướng dẫn nên các cơ quan quản lý gặp nhiều lúng túng trong khi triển khai thực hiện.

Về công tác cấp giấy phép xây dựng, Nghị định 64/2012/NĐ-CP và Thông tư 10/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng Hướng dẫn chi tiết một số nội dung của Nghị định số 64/2012/NĐ-CP, đã quy định khá rõ ràng. Hiện nay, Sở Xây dựng đang chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã tham mưu UBND tỉnh các quy định cụ thể để thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã giúp các đại biểu giải tỏa một phần các vướng mắc trong thực tế công tác, hiểu và nắm rõ hơn một số quy định mới trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng  và công tác cấp giấy phép xây dựng.

nXn

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây