Giao ban tình hình thực hiện nhiệm vụ QLNN ngành xây dựng Tây Ninh 9 tháng đầu năm

Thứ năm - 01/10/2015 16:45 755 0

Giao ban tình hình thực hiện nhiệm vụ QLNN ngành xây dựng Tây Ninh 9 tháng đầu năm

Sáng ngày 30/9/2015, tại hội trường Sở Xây dựng đã diển ra cuộc họp giao ban kiểm điềm tình hình thực hiện nhiệm vụ QLNN ngành xây dựng tỉnh Tây Ninh 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2015. Chủ trì cuộc họp là Ông Trương Văn Ngôn, Giám đốc Sở Xây dựng

Tham dự cuộc họp có toàn thề Ban Giám đốc Sở Xây dựng, các Trưởng và phó trưởng phòng, đơn vị thuộc Sở; đại diện lãnh đạo của các Phòng: Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, Kinh tế và Hạ tầng các huyện, Quản lý Xây dựng – Môi trường thuộc Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh.

Trong 9 tháng đầu năm, ngành xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 10 văn bản quy phạm pháp luật, nhằm triển khai các quy định mới của Trung ương,  tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước ngành xây dựng của tỉnh. Một số văn bản đã ban hành trong năm gồm: Quy định phân cấp quản lý và thực hiện dự án đầu tư công, dự án đầu tư xây dựng công trìnhtrên địa bàn tỉnh; Quy định quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh; Quy định phân cấp quản lý và sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh; Quy định việc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý trong các văn bản nói trên là Quy định về cấp giấy phép xây dựng có thời hạn trên địa bàn tỉnh, cùng với quy định về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh ban hành trong năm 2014 đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ, bảo đảm cho công tác quản lý trật tự xây dựng có hiệu quả, bảo đảm được quyền lợi hợp tháp của tổ chức và công dân trong việc xây dựng nhà ở và công trình.
Tuy nhiên, hiện nay đã có một số văn mới của Trung ương vừa được ban hành, và qua rà soát đã phát hiện một số văn bản quy họm pháp luật hiện hành của tỉnh cần có sự điều chỉnh, thay đổi, bổ sung. Cụ thể là quy định về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh tại quyết định số 58/2014/QĐ-UBND ngày 13/10/2014 đang được Sở xây dựng phối hợp các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh sửa đổi. Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2015. Một số văn bản khác sẽ được tiếp tục điều chỉnh trong năm 2016.
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 20/11/2014 của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác lập Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị trên địa bàn tỉnh, theo đó UBND các huyện, thành phố phải lập, trình thẩm định và phê duyệt Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc làm cơ quản lý các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, triển khai đầu tư xây dựng công trình và cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy hoạch. Sau 9 tháng, Sở Xây dựng đã nổ lực thường xuyên đến các địa phương để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp xây dựng quy chế. Đến nay hầu hết các huyện và thành phồ đã có dự thảo trình lấy ý kiến Sở Xây dựng, chuẩn bị lấy ý kiến nhân dân. Dự kiến sẽ trình thẩm định và công bố vào cuối năm 2015.
Về phát triển đô thị,trong năm 2015, UBND tỉnh triển khai lập hồ sơ nâng cấp thị trấn Hòa Thành và thị trấn Trảng Bàng, từ đô thị loại V hiện nay lên đô thị loại IV; thành lập 02 thị xã Hòa Thành và Trảng Bàng là thị xã thuộc tỉnh. Thời gian qua Sở Xây dựng phối hợp UBND hai đ5a phương liên quan đã lập xong Chương trình phát triển đô thị và Đề án nâng loại đô thị. Sẽ trình UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh vào cuối năm năm 2015 trước khi trình Bộ Xây dựng công nhận.
Về các dự án nhà ở cho công nhân, tính đến tháng 9 năm 2015 đã có 02 trong 05 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng hoàn thành 7 dự án nhà ở cho công nhân với diện tích khoảng 65.000m2, có 1.513 phòng, bố trí chỗ ở cho 6.515 công nhân . Bên cạnh đó, từ nguồn vốn của các hộ gia đình và cá nhân đã đầu tư xây dựng khoảng 10.700 phòng trọ cho công nhân thuê ở tại các KCN, CCN, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 43.000 người. Trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc các doanh nghiệp hoạt động trong các KCN thực hiện trách nhiệm của mình về bảo đảm chỗ ở cho công nhân, đồng thời kiểm tra, hướng dẫn việc đầu tư xây dựng nhà trọ cho công nhân theo hướng nâng dần chất lượng công trình, bảo đảm tiện nghị tối thiều cho cuộc sống và giá cho thuê hợp lý.
Thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2014 tỉnh đã hoàn thành xây mới 291 căn, sửa chữa 150 căn. Tiếp tục thực hiện trong năm 2015, kết quả tổng hợp báo cáo từ các huyện, thành phố đến tháng 9, toàn tỉnh đã xây mới 57/ 102 căn, sửa chữa 106/ 166 căn, dự kiến sẽ hoàn thành 100% kế hoạch vào cuối tháng 10 năm 2015.
Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1153/QĐ-UBND ngày 26/5/2015 ban hành Kế hoạch triển khai phát triển sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung, hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Theo đó lộ trình và tỷ lệ sử dụng tối thiểu vật liệu xây không nung trong các dự án tăng dần từ năm 2016 là 20% đến năm 2020 là 30%; đồng thời ngay từ năm 2015 sẽ dừng phát triền các lò sản xuất gạch đất sét nung, từng bước chuyển đổi sang công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung.     
Trong năm 2015, ngành xây dựng tỉnh đã triển khai nhiều nhiệm khác, và đến tháng 9 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể như đã tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh, củng cố tổ chức và năng lực các ban hoặc trung tâm quản lý dự án đầu tư xây dựng; triển khai tiếp nhận hồ sơ, xem xét và công bố năng lực của các doanh nghiệp hoạt động xây dựng làm cơ sở cho các chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu; giảm bớt trên 1/3 thời gian giải quyết TTHC so với với thời gian quy định, tiết kiệm 40,59% chi phí của tổ chức, cá nhân bỏ ra đề làm TTHC đối với nhóm TTHC về cấp giấy phép xây dựng….
Tại cuộc họp, đại diện các huyện, thành phố đã trình bày nhiều kiến nghị, thắc mắc. Trong đó nhiều nhất là các kiến nghị liên quan công tác quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng.
Phần lớn các câu hỏi đã được Ban Giám đốc và đại diện các phòng thuộc Sở Xây dựng trả lời rõ ràng. Một số vấn đề khác Sở sẽ có văn bản trả lời sau.
Phát biểu kết thúc cuộc họp giao ban, Giám đốc Sở Xây dựng đã nêu đặc tính nhiệm vụ QLNN ngành xây dựng rất phức tạp khi dàn trãi qua nhiều lĩnh vực, từ quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, phát triển đô thị, nhà ở, vật kiệu xây dựng đến các hoạt động thanh tra, kiểm tra ngành xây dựng…;nhiệm vụ nào cũng phức tạp, khó khăn. Trong khi đó nhân lực, biên chế các cơ quan QLNN ngành xây dựng từ tỉnh đến huyện đêu rất hạn chế, đặc biệt là ở cấp huyện; và trong tình hình hiện nay, biên chế không thể tăng. Mặt khác, không thể có đủ công chức có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp đáp ứng sự đa dạng lĩnh vực ngành xây dựng. Trong điều kiện như thế Giám đốc Sở đã ghi nhận sự nỗ lực rất đáng trân trọng của cán bộ, công chức ngành xây dựng tỉnh Tây Ninh về kết quả làm được trong 9 tháng đầu năm.
Giám đốc Sở kêu gọi sự phấn đấu hết mình, ra sức tự học tập, trau giồi chuyên môn, nghiệp vụ, học hỏi lẫn nhau đề có thề hoàn thành nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Họp giao ban định kỳ là một hình thức trao đổi kinh nghiệm rất tốt, cần được duy trì và phát huy.
Về nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, ngành xây dựng tập trung hoàn thành nội dung Chương trình công tác của UBND tỉnh năm 2015, và các nhiệm vụ, thuộc các giải pháp chỉ đạo, điểu hành mà UBND tỉnh giao. Trong đó phải hoàn thành việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, chuẩn bị triển khai tiếp đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; làm tốt công tác thẩm định dự án, thiết kế xây dựng chuẩn bị đầu tư xây dựng cho kế hoạch năm 2016.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây