HƯỚNG DẪN NHÀ AN TOÀN THEO CÁC CẤP BÃO

Thứ hai - 07/09/2015 22:15 881 0

HƯỚNG DẪN NHÀ AN TOÀN THEO CÁC CẤP BÃO

Ngày 28/5/2015 Bộ Xây dựng ban hành công văn số 1145/BXD-KHCN hướng dẫn tạm thời nhà an toàn theo các cấp bão, tập trung vào đối tượng nhà ở của dân. Sở Xây dựng Tây Ninh giới thiệu tài liệu trên đây để giúp UBND các địa phương trong tỉnh và nhân dân biết, chủ động ứng phó trong mùa mưa bão, giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản.

Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, phân loại nhà theo thiết kế gồm ba dạng là nhà xây dựng theo tiêu chuẩn (là nhà được thiết kế và thi công tuân thủ các tiêu chuẩn và các quy định về quản lý xây dựng của nhà nước); nhà xây dựng không theo tiêu chuẩn; và các loại nhà còn lại (nhà có kết cấu chịu lực chính được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn nhưng các kết cấu mái, tường không được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn).

Nhà theo tiêu chuẩn chịu được cấp bão trong giới hạn tính toán thiết kế, khi cấp bão lớn hơn cần có biện pháp phòng chống và gia cố.
Tuy nhiên đối với nhà phi tiêu chuẩn khi có bão các nhà này có thể không đảm bảo an toàn. Do đó, việc đánh giá an toàn nhà theo cấp bão cần được tập trung vào đối tượng nhà phi tiêu chuẩn.
Hướng dẫn của Bộ Xây dựng cũng đưa ra các chỉ tiêu cụ thể để phân loại nhà theo mức độ kiên cố đối với nhà phi tiêu chuẩn, gồm có các loại như sau: nhà kiên cố; nhà bán kiên cố; nhà thiếu kiên cố và nhà đơn sơ.
Tùy theo cấp bão, tùy mức độ kiên cố và tùy vị trí địa lý của nhà, khả năng an toàn của các loại nhà phi tiêu chuẩn sẽ khác nhau. Các giải pháp ứng phó phù hợp sẽ được áp dụng.
Đối với các loại nhà còn lại, các kết cấu chịu lực chính chịu được cấp bão trong giới hạn thiết kế, nhưng khi cấp bão lớn hơn cần có biện pháp phòng chống và gia cố. Riêng đối với các kết cấu bao che và kết cấu mái, với bão từ cấp 8 đến 9 trở lên phải có biện pháp phòng chống và gia cố chống sập đổ và tốc mái.
Trong mọi trường hợp, khi cần thiết phải tiến hành di dân tới nơi trú ngụ an toàn.
Toản bộ nội dung hướng dẫn số 1145/BXD-KHCN xem và tải về tại đây.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây